2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบเสริมพลังของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 Synergistic Leadership Components Of Administrators Under Surin Primary Educational Service Area Office 3  
Date of Distribution 29 March 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี 
     Province/State ชลบุรี 
     Conference Date 26 April 2019 
     To 26 April 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 342-352 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบเสริมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบเสริมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 16 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบเสริมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบเสริมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาตามกรอบที่ได้ผลการสังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำแบบเสริมพลัง มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การกำหนดจุดประสงค์การร่วมกัน วางแผนงาน และการประเมินผลการปฏิบัติงาน 2) การเพิ่มพลังอำนาจการทำงาน มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การไว้วางใจกัน และการพัฒนาบุคลากร 3) ความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความเป็นอิสระในการตัดสินใจ และความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน และ 4) ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ มีความทุ่มเทอุทิศตน มีความกระตือรือร้น ความผูกพัน และความจดจ่อใส่ใจ คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำแบบเสริมพลัง Abstract This research aims to study the components of School administrators’ synergistic leadership under Surin primary educational service area office 3. The research focuses on 2 processes which are 1) To synthesize 16 documents about School administrators’ synergistic leadership and 2) To approve the synthesis of the components of School administrators’ synergistic leadership by 5 experts in educational administration. The research found that: School administrators’ synergistic leadership consists of 4 main elements includes: 1) The collaborative goal setting which contains determination, planning, and assessment, 2) The increasing of working competence which contains motivation, trust, and personal development, 3) The responsibilities free which contains making decision independence, and the independence in working performance. 4) The commitment in organization which includes the dedication, activation, commitment, and concentration.  
Author
605050165-8 Mrs. SUDAPORN KAEWDEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0