2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) 
Date of Distribution 20 July 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 6 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place หอประชุมประภากรคอนเวชั่นฮอลล์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 20 July 2019 
     To 20 July 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 497-506 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 199/19 ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 โทร. 043-222959-61 แฟกซ์ 043-226823 Neunic2019.neu.ac.th; Email : neunic2019@neu.ac.th 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบกพร่องทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนรังวิทยาคาร จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 เป็นแบบเติมคำตอบ จำนวน 20 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ แบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ มีทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2) นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ระดับมากขึ้นไป จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100  
Author
565050351-7 Miss CHONRAWEE SANGSRIRUANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0