Title of Article |
การพัฒนาตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย |
Date of Acceptance |
14 August 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการบริหารท้องถิ่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
12 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบการประเมิน และตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย โดยผู้วิจัยได้กำหนดตัวแบบ CIPPES ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินผลการดำเนินงาน โดยนำเอาจุดแข็งของตัวแบบ CIPP และ CIPIEST มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนผู้สูงอายุเป็นแนวคิดหลักจากนั้นนำแนวคิดที่ได้มาสังเคราะห์เพื่อให้ได้ภาพรวมขององค์ประกอบหลักและตัวชี้วัดที่สอดคล้องในแต่ละองค์ประกอบหลักเพื่อสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย และดำเนินการยืนยันตัวชี้วัดโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน6 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview Question) จากนั้นผู้วิจัยทำการสรุปประเด็นการสัมภาษณ์และปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบหลักตัวชี้วัดและนิยามเชิงปฏิบัติการของแต่ละตัวชี้วัดตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อเสนอแนะไว้
ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบหลักในการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวน 6 มิติ ได้แก่(1) มิติด้านบริบท(2) มิติด้านปัจจัยนำเข้า(3) มิติด้านกระบวนการ(4) มิติด้านผลผลิต(5) มิติด้านประสิทธิผล และ (6) มิติด้านความยั่งยืนจำแนกเป็นมิติด้านบริบทมีจำนวน3 ตัวชี้วัดหลัก15ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านปัจจัยนำเข้ามีจำนวน4 ตัวชี้วัดหลัก16ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านกระบวนการมีจำนวน 3ตัวชี้วัดหลัก 17ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านผลผลิตมีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านประสิทธิผล มีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก10ตัวชี้วัดย่อย และมิติด้านความยั่งยืนมีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยรวมตัวชี้วัดทั้งสิ้น 16ตัวชี้วัดหลัก76ตัวชี้วัดย่อยโดยตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทยนี้จะนำไปเป็นแนวทางการบริหารและการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพในโรงเรียนผู้สูงอายุต่อไป
|
Keyword |
การพัฒนาตัวชี้วัด การประเมินผลการดำเนินงาน โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|