2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย 
Date of Acceptance 14 August 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารการบริหารท้องถิ่น  
     Standard TCI 
     Institute of Journal วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 12 
     Issue
     Month กรกฎาคม-กันยายน
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบการประเมิน และตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย โดยผู้วิจัยได้กำหนดตัวแบบ CIPPES ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินผลการดำเนินงาน โดยนำเอาจุดแข็งของตัวแบบ CIPP และ CIPIEST มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนผู้สูงอายุเป็นแนวคิดหลักจากนั้นนำแนวคิดที่ได้มาสังเคราะห์เพื่อให้ได้ภาพรวมขององค์ประกอบหลักและตัวชี้วัดที่สอดคล้องในแต่ละองค์ประกอบหลักเพื่อสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย และดำเนินการยืนยันตัวชี้วัดโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน6 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview Question) จากนั้นผู้วิจัยทำการสรุปประเด็นการสัมภาษณ์และปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบหลักตัวชี้วัดและนิยามเชิงปฏิบัติการของแต่ละตัวชี้วัดตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบหลักในการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวน 6 มิติ ได้แก่(1) มิติด้านบริบท(2) มิติด้านปัจจัยนำเข้า(3) มิติด้านกระบวนการ(4) มิติด้านผลผลิต(5) มิติด้านประสิทธิผล และ (6) มิติด้านความยั่งยืนจำแนกเป็นมิติด้านบริบทมีจำนวน3 ตัวชี้วัดหลัก15ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านปัจจัยนำเข้ามีจำนวน4 ตัวชี้วัดหลัก16ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านกระบวนการมีจำนวน 3ตัวชี้วัดหลัก 17ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านผลผลิตมีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านประสิทธิผล มีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก10ตัวชี้วัดย่อย และมิติด้านความยั่งยืนมีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยรวมตัวชี้วัดทั้งสิ้น 16ตัวชี้วัดหลัก76ตัวชี้วัดย่อยโดยตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทยนี้จะนำไปเป็นแนวทางการบริหารและการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพในโรงเรียนผู้สูงอายุต่อไป  
     Keyword การพัฒนาตัวชี้วัด การประเมินผลการดำเนินงาน โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ 
Author
567080026-4 Miss JARUKANYA UDANONT [Main Author]
Humanities and Social Sciences Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0