2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ประสิทธิผลของสื่อประสมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงด้านคณิตศาสตร์ The Effectiveness of Multimedia Instructional Material on at Risk Student's Achievement in Mathematics 
Date of Acceptance 9 September 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ISSN 1905-9574 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN  
     Volume 13 
     Issue
     Month กรกฏาคม-กันยายน 2562
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อประสมสำหรับการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อพัฒนาทักษะการบวกเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงด้านคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อประสม ดำเนินการโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรคามประชาพัฒนา อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น จำนวน 3 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่ไม่สามารถบวกเลขได้ ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการบวกเลขที่มีผลลัพธ์ที่ไม่เกิน 20 ไม่ได้ เบื่อหน่ายและไม่สนใจในการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งผ่านการคัดกรองโดยใช้แบบคัดกรองแล้วพบว่ามีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคิดคำนวณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กล่องบวกเลข เกมบันไดงู วีดิโอเกี่ยวกับการบวกเลข โดมิโนบวกเลข สายรุ้งนับเลข แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกหัด ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าค่าสถิติค่าเฉลี่ยและร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 6.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.33 ซึ่งมีค่าคะแนนอยู่ในระดับต่ำ ค่าเฉลี่ยจากการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนเท่ากับ 73.33 คะแนน และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 18.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.67 ซึ่งมีค่าคะแนนอยู่ในระดับสูง และสื่อประสมสำหรับการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 มีประสิทธิภาพ 73.33/91.67 ซึ่งช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ คำสำคัญ: สื่อประสม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, นักเรียนกลุ่มเสี่ยงด้านคณิตศาสตร์ The research for advance on the multimedia of the addition which the sum is not more than twenty that cause 70/70 performance and the addition skill which the sum is not more than twenty for At risk Student’s Achievement In Mathematics by using the multimedia. The teaching process used the multimedia. The sample used in this research were grade 3 student. Choosing a specific style of Trikhamprachapattana school.who couldn’t add and made exercise on the addition which the sum is not more than twenty. The instruments (used in this student) were : Addition box, snake ladder game, Addition video, Addition domino, Couting rainbow, Pre-test,Lesson plan and exercise. Study during the 2nd semester of academic year 2017. Data analyzed by statistics, average and percentage. The results were as follow: Grade Point Average; Pre-test GPA 6.33, which is 33.33%, which is low. Between GPA 73.33 and Post-test GPA 18.33 equal. Effective 73.33 and 91.67, which has a high score. And multimedia for addition which the sum is not more than twenty, effective 73.33 / 91.67, which helps students to learn effectively.  
     Keyword สื่อประสม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, นักเรียนกลุ่มเสี่ยงด้านคณิตศาสตร์ 
Author
565050356-7 Miss KATTALEYA JULMA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0