2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ  
Date of Distribution 6 August 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 11 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Conference Place คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 6 August 2019 
     To 7 August 2019 
Proceeding Paper
     Volume 11 
     Issue 11 
     Page 1865-1874 
     Editors/edition/publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆ ของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ที่มีพฤติกรรมซ้ำๆ คือ การนั่งโยกตัวไปมาและใช้มือตบพื้น จำนวน1คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบการวิเคราะห์พฤติกรรมซ้ำๆ แผนการสอนสำหรับการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว และแบบบันทึกพฤติกรรมซ้ำๆ โดยหาค่าความเที่ยงตรงของการสังเกตระหว่างผู้สังเกต (Interobserver Reliability / point-by-point Agreement : IOR) เท่ากับ 98.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเที่ยงตรงของการสังเกตระหว่างผู้สังเกต (IOR) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวต่อพฤติกรรมซ้ำๆ ของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในระยะเส้นฐาน (A1) มีค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆสูง เนื่องจากยังไม่มีการใช้ตัวแปรจัดกระทำ เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวในระยะจัดกระทำ (B1) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆลดลงจากระยะเส้นฐานอย่างต่อเนื่อง เมื่อถอดถอนตัวแปรจัดกระทำ (A2) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆเพิ่มขึ้นจากเดิม เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหวอีกครั้งในระยะจัดกระทำใหม่ (B2) ค่าเฉลี่ยความถี่ของพฤติกรรมซ้ำๆลดลงเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พบว่า ก่อนการใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมมีความถี่สูง เมื่อใช้โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมมีความถี่ลดลง คำสำคัญ: โปรแกรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมซ้ำๆ ภาวะออทิสซึม  
Author
575050352-6 Mr. TANARAT TECHASITTRAL [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0