ชื่อบทความ |
ผลกระทบของความเร็วในการดึงต่อประสิทธิภาพทางไทรโบโลยีของสารหล่อลื่นในงานขึ้นรูปแผ่นโลหะ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ิื่ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
2563 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน 2563 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
รายงานการวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับผลของการเปลี่ยนแปลงความเร็วในการขี้นรูปแผ่นโลหะต่อประสิทธิภาพทางไทรโบโลยีของสารหล่อลื่น โดยใช้การทดสอบทางไทรโบโลยีสำหรับงานขึ้นรูปแผ่นโลหะ (Strip Drawing Tribometer) และการตรวจสอบการสึกหรอ (Wear) ซึ่งแผ่นโลหะที่ใช้ในการศึกษานี้คือ เหล็ก JSH780R วัสดุแม่พิมพ์ที่ทดสอบคือ เหล็ก SKD11 โดยจะทำการกดวัสดุแม่พิมพ์บนแผ่นโลหะ โดยใช้แรงกดแม่พิมพ์ที่ 8000 N ซึ่งแรงที่ให้นั้นจะเป็นแรงทดสอบที่คงที่ในการกระทำต่อชิ้นงาน (static load test) โดยทำการทดสอบที่อุณหภูมิห้อง ภายใต้สารหล่อลื่น 3 ประเภทคือ (1) สารหล่อลื่นที่ผสมคลอรีน (2) สารน้ำมันหล่อลื่น และ (3) สารหล่อลื่นที่ไม่ผสมคลอรีน และดำเนินการทดสอบภายใต้การเคลื่อนที่ของแผ่นโลหะที่ 10 มม./นาที กับ 100 มม./นาที ซึ่งตัวชี้วัดประสิทธิภาพทางไทรโบโลยีจะสามารถวัดได้จาก ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน (Coefficient of Friction) และ การสึกหรอของแม่พิมพ์ (Die Wear) โดยจากผลการทดสอบสรุปได้ว่า สารหล่อลื่นที่มีส่วนประกอบหลักเป็นคลอรีนกับซัลเฟอร์ (สารหล่อลื่นที่ผสมคลอรีน) จะไม่ได้รับผลกระทบทางไทรโบโลยีจากการเพิ่มความเร็ว แต่สารหล่อลื่นที่มีส่วนประกอบหลักเป็นซัลเฟอร์อย่างเดียว (สารน้ำมันหล่อลื่น และ (3) สารหล่อลื่นที่ไม่ผสมคลอรีน) จะมีค่าเฉลี่ยสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานและการสึกหรอลดลงเมื่อความเร็วสูงขึ้น |
คำสำคัญ |
การขึ้นรูปแผ่นโลหะ สารหล่อลื่นสำหรับงานขึ้นรูปโลหะ ความเร็ว |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|