Title of Article |
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย
The Development of an Instructional Model to enhance Critical Thinking Process
for Grade 10 Students in Roi-Et Wittayalai School |
Date of Acceptance |
16 September 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ |
ISBN/ISSN |
รหัสใบรับรอง D130201 รหัสบทความ M1509621 |
Volume |
13 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
Year of Publication |
2020 |
Page |
- |
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส31102 สังคมศึกษา 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กำหนดเกณฑ์คัดเข้าของกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่มีผลคะแนนกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ช่วง 8-12 คะแนน จำนวน 35 คน ดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยระยะที่ 1และ 2 ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร และแนวทางการสนทนากลุ่ม และ ระยะที่ 3 ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส31102 สังคมศึกษา 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบวัดกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย มุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น ไม่มุ่งเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการบวนการคิดวิจารณญาณ 2) รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส31102 สังคมศึกษา 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) ขั้นกำหนดประเด็นปัญหา (2) ขั้นพิจารณาข้อมูล (3) ขั้นตีความ (4) ขั้นประเมินสถานการณ์ (5) ขั้นสรุปเพื่อตัดสินใจ (6) ขั้นนำแนวคิดไปใช้ 4) ระบบสังคม 5) ระบบสนับสนุน และ 6) การวัดและประเมินผล และ 3) หลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 85.71 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ร้อยละ 81.64 ของคะแนนเต็ม ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ |
Keyword |
รูปแบบการเรียนการสอน กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|