2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  
Date of Acceptance 21 September 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ  
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ 
     ISBN/ISSN M1509623 
     Volume 13 
     Issue
     Month พฤษภาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล และ ศึกษาความสามารถด้านเหตุผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จัดทำตัวชี้วัดและร่างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล โดยวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน และระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการทดลองขั้นต้น (Pre-experimental Design) ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 8 ห้องเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มี 8 องค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย (1) ขั้นนำเสนอสถานการณ์ (2) ขั้นฝึกคิดวิเคราะห์ (3) ขั้นสังเคราะห์ (4) ขั้นตัดสินใจให้เหตุผล และ (5) ขั้นลงข้อสรุป 4) เนื้อหาสาระ 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุน และ 8) การนำไปใช้ 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนการทดสอบความสามารถด้านเหตุผลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนความสามารถด้านเหตุผลก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียน พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และสุขศึกษาและพลศึกษา คะแนนก่อนเรียนระดับพอใช้ คะแนนหลังเรียนระดับดี กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ คะแนนก่อนเรียนระดับพอใช้ คะแนนหลังเรียนระดับดีมาก ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คะแนนก่อนเรียนระดับดี คะแนนหลังเรียนระดับดีมาก  
     Keyword รูปแบบการเรียนการสอน ความสามารถด้านเหตุผล 
Author
567050027-0 Miss CHULALUK PHOOPANYA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0