Title of Article |
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
|
Date of Acceptance |
21 September 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ |
ISBN/ISSN |
M1509623 |
Volume |
13 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
Year of Publication |
2020 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล และ ศึกษาความสามารถด้านเหตุผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จัดทำตัวชี้วัดและร่างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล โดยวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน และระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการทดลองขั้นต้น (Pre-experimental Design) ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 8 ห้องเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มี 8 องค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย (1) ขั้นนำเสนอสถานการณ์ (2) ขั้นฝึกคิดวิเคราะห์ (3) ขั้นสังเคราะห์ (4) ขั้นตัดสินใจให้เหตุผล และ (5) ขั้นลงข้อสรุป 4) เนื้อหาสาระ 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุน และ 8) การนำไปใช้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนการทดสอบความสามารถด้านเหตุผลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนความสามารถด้านเหตุผลก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียน พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และสุขศึกษาและพลศึกษา คะแนนก่อนเรียนระดับพอใช้ คะแนนหลังเรียนระดับดี กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ คะแนนก่อนเรียนระดับพอใช้ คะแนนหลังเรียนระดับดีมาก ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คะแนนก่อนเรียนระดับดี คะแนนหลังเรียนระดับดีมาก
|
Keyword |
รูปแบบการเรียนการสอน ความสามารถด้านเหตุผล |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|