Research Title |
การสร้างแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ |
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 |
Issue |
1 |
Page |
384-390 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง และ 2) จัดทำแนวทางการสร้างแรงจูงใจของพนักงานในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง โดยได้นำทฤษฎีสองปัจจัยของเฮิร์ซเบิร์ก คือ ปัจจัยค้ำจุน และปัจจัยจูงใจ มาใช้ในการศึกษากลุ่มประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการร้านวัสดุก่อสร้าง 10 คน และพนักงานประเภทใช้แรงงานร้านวัสดุก่อสร้าง 20 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการให้ความสำคัญในด้านค่าจ้าง รองลงมา คือ ด้านคำพูด และด้านสภาพการทำงาน ในขณะที่พนักงานให้ความสำคัญในด้านค่าจ้าง รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความสัมพันธ์ ซึ่งในปัจจัยค้ำจุน ด้านค่าจ้างและสวัสดิการมีค่าความถี่มากที่สุด โดยพนักงานให้ความสำคัญในเรื่องวิธีการจูงใจด้วยเงินและค่าตอบแทนมากกว่าผู้ประกอบการ ส่วนปัจจัยจูงใจ ด้านความรับผิดชอบมีค่าความถี่มากที่สุด ซึ่งมีเพียงพนักงานที่ให้ความสำคัญในเรื่องวิธีการจูงใจเพื่อการเลี้ยงดูครอบครัว จากปัจจัยดังกล่าวนำมาจัดทำเป็นแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ได้จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ 1 พักพิงอิงอาศัย อบอุ่นดั่งครอบครัว และโครงการที่ 2 ชื่นชมทำดี ชมเชยรางวัล ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้จะสามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และลดการมาสายของพนักงานในกลุ่มวัสดุก่อสร้างได้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|