Research Title |
การประยุกต์ใช้หลักการโค้ชเชิงบวก(Appreciative coaching)ในกระบวนการโค้ชผู้บริหารแบบ GROW Model |
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 |
Issue |
1 |
Page |
247-252 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมประสบการณ์เชิงบวกและความเข้าใจในตัวเองของผู้บริหารที่มีต่อการตั้งเป้าหมาย การรับรู้สภาพความเป็นจริง การพิจารณาทางเลือกและการนำไปปฏิบัติ เพื่อสร้างกระบวนการโค้ชผู้บริหารโดยใช้แนวทางการโค้ชแบบ GROW Model และเพื่อนำหลักการโค้ชผู้บริหารนี้ไปประยุกต์ใช้กับการโค้ชพนักงานในองค์กร ดำเนินการศึกษาโดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง(Semi-structured interview) โดยใช้หลักการโค้ชเชิงบวก (Appreciative Coaching) มาประยุกต์ใช้กับแนวทางการโค้ชตามแบบ GROW Model เป็นแนวทางในการตั้งคำถามและสัมภาษณ์ผู้บริหารสูงสุดตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัทเอกชน 3 คนโดยศึกษารวบรวมประสบการณ์เชิงบวกและความเข้าใจในตัวเองของผู้บริหาร นำผลการศึกษาที่ได้มาสร้างกระบวนการโค้ชผู้บริหารและนำหลักการโค้ชผู้บริหารนี้ไปประยุกต์ใช้กับการโค้ชพนักงานในองค์กร ผลการศึกษาพบว่าผู้บริหารทุกคนมีความเข้าใจในตัวเองเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายการรับรู้สภาพความเป็นจริงการพัฒนาทางเลือกและการนำไปปฏิบัติมีความสอดคล้องกันอย่างมีเหตุผลนอกจากนั้นยังนำผลการศึกษามาสร้างกระบวนการโค้ชผู้บริหารซึ่งประกอบด้วย การทำข้อตกลง การสำรวจหรือการค้นหา การวินิจฉัย การวางแผนปฏิบัติการ และการติดตามผลและได้นำหลักการโค้ชผู้บริหารนี้ไปประยุกต์ใช้กับการโค้ชพนักงานในองค์กร
คำสำคัญ: การโค้ชเชิงบวก การโค้ชผู้บริหาร การโค้ชตามแบบ GROW Model
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|