Research Title |
แนวทางการพัฒนาโมเดลธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม
กรณีศึกษาการท่องเที่ยวชุมชนตำบลท่าเรือ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม
|
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
ุ6 |
Issue |
1 |
Page |
274-279 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาโมเดลธุรกิจ กิจการพื่อสังคม โดยศึกษาพฤติกรรมและส่วนประสมทางการตลาด เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยการแจกแบบสอบถาม เพื่อนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เชิงพรรณนา และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด การวิเคราะห์สภาวะการณ์แข่งขันจากโมเดลแรงกดดัน 5 ประการ การวิเคราะห์ด้วยหลักการ(SWOT Analysis) กำหนดเป็นแผนภาพแบบจำลองธุรกิจ (Business Model Canvas) ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มลูกค้าคือ เพศหญิงมีอายุ 31 - 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 34.75 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ย 10,001 - 20,000 บาท กำหนดแบบจำลองธุรกิจ ดังนี้ การนำเสนอคุณค่า องค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมีเอกลักษณ์ด้านการทำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน พิณ แคน โหวด นอกจากนี้มีช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านทางสื่อออนไลน์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อให้เกิดความประทับใจ อันมีทรัพยากรหลัก คือสถานที่ท่องเที่ยว ช่างทำเครื่องดนตรีท้องถิ่น มัคคุเทศก์ท้องถิ่น กิจกรรมหลักคือการพัฒนากิจกรรมและฝึกอบรมเพื่อสร้างเครือข่าย ซึ่งมีหุ้นส่วนทางธุรกิจ คือมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท และบริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด โครงสร้างต้นทุน คือค่าบำรุงเว็ปไซต์ ผลตอบแทนสมาชิก ค่าฝึกอบรม มีกระแสรายได้จาก ค่าบริการการท่องเที่ยว และการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกในชุมชน |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|