2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title แนวทางการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานด้วยกระบวนการสุนทรียสาธก กรณีศึกษา หสน.อิสาณบริการ จังหวัดมหาสารคาม 
Date of Distribution 21 September 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Conference Place วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Province/State ขอนแก่น  
     Conference Date 21 September 2019 
     To 21 September 2019 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 
     Issue
     Page 253 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาประสบการณ์เชิงบวกและความประทับใจในด้านการทำงานของพนักงานและผู้มีส่วนร่วมในสถานีบริการน้ำมัน หสน.อิสาณบริการ และ 2) จัดทำแนวทางการในการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และสำรวจระดับความสุขของพนักงาน (จำนวน 27 คน และ 50 คน ตามลำดับ) และดำเนินโครงการในการสร้างองค์กรแห่งความสุข เครื่องมือหลักที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กระบวนการสุนทรียสาธก (Appreciative Inquiry: AI) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์วิเคราะห์โดยโปรแกรม ATLAS.ti และซออาร์ (SOAR Analysis) และข้อมูลจากแบบวัดระดับความสุข (Happinometer) นำมาหาค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า พนักงานรู้สึกมีความสุขที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่องค์กรจัดขึ้น และมีเจ้านายและหัวหน้าที่ดี โดยมีระดับความสุขโดยรวมอยู่ในระดับ Happy และผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงาน: การจัดการตนเอง (Self-Management) โครงการงานราบรื่น ฉันก็ชื่นใจ และโครงการธรรมะนำใจ “ทำอย่างไรจึงจะเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม” พบว่า พนักงานมีความสุขและประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น 
Author
605740037-4 Miss NUTCHAYA EKKAPIM [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0