Research Title |
แนวทางการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานด้วยกระบวนการสุนทรียสาธก กรณีศึกษา หสน.อิสาณบริการ จังหวัดมหาสารคาม |
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 |
Issue |
1 |
Page |
253 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาประสบการณ์เชิงบวกและความประทับใจในด้านการทำงานของพนักงานและผู้มีส่วนร่วมในสถานีบริการน้ำมัน หสน.อิสาณบริการ และ 2) จัดทำแนวทางการในการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และสำรวจระดับความสุขของพนักงาน (จำนวน 27 คน และ 50 คน ตามลำดับ) และดำเนินโครงการในการสร้างองค์กรแห่งความสุข เครื่องมือหลักที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กระบวนการสุนทรียสาธก (Appreciative Inquiry: AI) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์วิเคราะห์โดยโปรแกรม ATLAS.ti และซออาร์ (SOAR Analysis) และข้อมูลจากแบบวัดระดับความสุข (Happinometer) นำมาหาค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า พนักงานรู้สึกมีความสุขที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่องค์กรจัดขึ้น และมีเจ้านายและหัวหน้าที่ดี โดยมีระดับความสุขโดยรวมอยู่ในระดับ Happy และผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงาน: การจัดการตนเอง (Self-Management) โครงการงานราบรื่น ฉันก็ชื่นใจ และโครงการธรรมะนำใจ “ทำอย่างไรจึงจะเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม” พบว่า พนักงานมีความสุขและประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|