2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบการตลาดของธุรกิจไมซ์ในมุมมองของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่น  
Date of Distribution 21 September 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 21 September 2019 
     To 21 September 2019 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 
     Issue
     Page 921 - 927 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ นิยาม และให้ความหมายองค์ประกอบทางการตลาดของธุรกิจไมซ์ เพื่อพัฒนาเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจไมซ์ ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีวิจัยจากเอกสาร และวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ โดยเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 350 คน จำแนกเป็น 1) กลุ่มคณะกรรมการการพัฒนาอุตสาหกรรม MICE จังหวัดขอนแก่น จำนวน 18 คน 2) กลุ่มผู้ประกอบการหรือผู้จัดการที่เกี่ยวข้องธุรกิจไมซ์ จำนวน 332 คน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจเพื่อจำแนกองค์ประกอบทางการตลาดของธุรกิจไมซ์ ผลการศึกษา พบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุตั้งแต่ 40 – ไม่เกิน 60 ปี การศึกษาในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 50,000 บาท – ไม่เกิน 100,000 บาท/เดือน องค์ประกอบของการตลาดธุรกิจไมซ์สามารถจำแนกได้ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) เทคโนโลยีที่รองรับธุรกิจการโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ (2) ทุนมนุษย์ที่รองรับธุรกิจไมซ์ (3) สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่รองรับธุรกิจไมซ์ (4) การสนับสนุนจากภาครัฐที่รองรับธุรกิจไมซ์ (5) การคมนาคมที่รองรับธุรกิจไมซ์ และ (6) วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวของธุรกิจไมซ์ โดยองค์ประกอบทั้งหมดสามารถอธิบายการพัฒนาการตลาดของธุรกิจไมซ์ในจังหวัดขอนแก่น ได้ร้อยละ 63.57 ซึ่งนำมาพัฒนาเป็นแนวทาง “6M” ของการตลาดธุรกิจไมซ์  
Author
605740112-6 Miss ARAYA CHAISIRI [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis false 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0