Research Title |
องค์ประกอบการตลาดของธุรกิจไมซ์ในมุมมองของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่น
|
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 |
Issue |
1 |
Page |
921 - 927 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ นิยาม และให้ความหมายองค์ประกอบทางการตลาดของธุรกิจไมซ์ เพื่อพัฒนาเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจไมซ์ ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีวิจัยจากเอกสาร และวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ โดยเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 350 คน จำแนกเป็น 1) กลุ่มคณะกรรมการการพัฒนาอุตสาหกรรม MICE จังหวัดขอนแก่น จำนวน 18 คน 2) กลุ่มผู้ประกอบการหรือผู้จัดการที่เกี่ยวข้องธุรกิจไมซ์ จำนวน 332 คน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจเพื่อจำแนกองค์ประกอบทางการตลาดของธุรกิจไมซ์ ผลการศึกษา พบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุตั้งแต่ 40 – ไม่เกิน 60 ปี การศึกษาในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 50,000 บาท – ไม่เกิน 100,000 บาท/เดือน องค์ประกอบของการตลาดธุรกิจไมซ์สามารถจำแนกได้ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) เทคโนโลยีที่รองรับธุรกิจการโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ (2) ทุนมนุษย์ที่รองรับธุรกิจไมซ์ (3) สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่รองรับธุรกิจไมซ์ (4) การสนับสนุนจากภาครัฐที่รองรับธุรกิจไมซ์ (5) การคมนาคมที่รองรับธุรกิจไมซ์ และ
(6) วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวของธุรกิจไมซ์ โดยองค์ประกอบทั้งหมดสามารถอธิบายการพัฒนาการตลาดของธุรกิจไมซ์ในจังหวัดขอนแก่น ได้ร้อยละ 63.57 ซึ่งนำมาพัฒนาเป็นแนวทาง “6M” ของการตลาดธุรกิจไมซ์
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
false |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|