ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมหนีเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 อำเภอเมือง
จังหวัดอุดรธานี
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
23 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารพยาบาลศาสตร์ และสุขภาพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
๔๓ |
ฉบับที่ |
๑ |
เดือน |
มกราคมขมีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเชิงพรรณา เพื่อศึกษาพฤติกรรมหนีเรียน ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมหนีเรียน และปัจจัยทำนายพฤติกรรมหนีเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 315 ราย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ทั้งหมด 7 ส่วน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment correlation) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมหนีเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 31.1 มีอายุเฉลี่ย 13.8 ปี ( ¯x = 13.8, S.D = 14.5) ส่วนใหญ่เป็นเพศชายร้อยละ 60.6 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมหนีเรียน ได้แก่ อายุ ผลการเรียน เจตคติต่อการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครองต่อการเรียนของนักเรียน และ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (r = 0.20,p >.01; r = 0.26,p >.01;r = 0.45,p >.01; r=0.45,p >.01; r=0.39,p >.01; r=0.36 ,p >.01) ตามลำดับ และผลการเรียน เจตคติต่อการเรียน และสัมพัธภาพระหว่างนักเรียนกับครู สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมหนีเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ได้ร้อยละ 28.1 (R2 =.281) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
คำสำคัญ |
พฤติกรรมหนีเรียน นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ปัจจัยทำนาย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|