Research Title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อพริกป่นของผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
21 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
21 September 2019 |
To |
21 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
6 |
Issue |
1 |
Page |
613-619 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อพริกป่นของผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อพริกป่นของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 410 คน ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีอัตราส่วนเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 40-49 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส มีปริมาณยอดขาย 50-99 ชาม/วัน มีรายได้เฉลี่ย 20,001-50,000 บาท/เดือน มีความถี่ใน การซื้อ 5.32 ครั้ง/เดือน ปริมาณเฉลี่ยที่ซื้อ 4.72 กิโลกรัม/ครั้ง มักเลือกบรรจุภัณฑ์แบบถุงพลาสติกใส แบบไม่มียี่ห้อ จากร้านแผงลอยในตลาด โดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ 300-499 บาท/ครั้ง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อพริกป่นของผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ปัจจัยด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ ด้านบุคคล และด้านกายภาพ ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเป็นเพียงปัจจัยเดียวที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|