Research Title |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด |
Date of Distribution |
27 September 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติราชมงคลสุรินทร์ครั้งที่ 10 "วิจัยและนวัตกรรมนำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
Province/State |
สุรินทร์ |
Conference Date |
19 September 2019 |
To |
20 September 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
10 |
Issue |
10 |
Page |
C-346 - C-356 |
Editors/edition/publisher |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ประเภท 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู (2) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ (3) แบบบันทึกความคิดเห็นของนักเรียน (4) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ท้ายวงจร (5) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย(x ̅)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และการคำนวณค่าร้อยละ(%)ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยเท่ากับ 45.00 คิดเป็นร้อยละ 75.00 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 20.80 คิดเป็นร้อยละ 77.04และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|