2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด 
Date of Distribution 27 September 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติราชมงคลสุรินทร์ครั้งที่ 10 "วิจัยและนวัตกรรมนำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์  
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์  
     Province/State สุรินทร์ 
     Conference Date 19 September 2019 
     To 20 September 2019 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue 10 
     Page C-346 - C-356 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ประเภท 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู (2) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ (3) แบบบันทึกความคิดเห็นของนักเรียน (4) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ท้ายวงจร (5) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย(x ̅)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และการคำนวณค่าร้อยละ(%)ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยเท่ากับ 45.00 คิดเป็นร้อยละ 75.00 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 20.80 คิดเป็นร้อยละ 77.04และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
Author
605050128-4 Mr. SORNJOD WONGKALASIN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0