Title of Article |
ด่านเบิ่วสีสันและอัตลักษณ์แห่งดนตรีเวียดนาม |
Date of Acceptance |
7 October 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารแก่นดนตรีและการแสดง |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
2 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
บทความนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว 2) เพื่อศึกษาความเป็นเอกของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว บทความนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งด้านเอกสารและการลงภาคสนามที่พิพิธภัณฑ์ ชาติพันธุ์วิทยาเวียดนาม สถาบันดนตรีชาติพันธุ์ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม และหมู่บ้านก๊าดก๊าดชาวเขา เผ่าม้ง เมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย ประเทศเวียดนามจากการศึกษาพบว่า
องค์ประกอบต่าง ๆ ของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว ได้ถูกการพัฒนารูปแบบในด้านต่าง ๆ และการบรรเลง 1) ด้านของวัสดุ เพื่อให้เกิดการพัฒนาของวัสดุที่ดีขึ้น รูปลักษณ์สวยงามขึ้น เสียงที่ดีขึ้น มีการใส่ภาคขยายเสียง เพื่อให้สามารถบรรเลงร่วมกันกับเครื่องดนตรีชนิดอื่นหรือดนตรีสมัยใหม่ได้ดีขึ้น 2) การบรรเลงที่ต้องใช้ความ ละเอียดและความชำนาญของผู้บรรเลงเป็นอย่างสูง 3) การผลิตเสียง หลักการผลิตเสียงของเครื่องดนตรีมี ความคล้ายคลึงกับเทคนิค Natural Harmonic ในกีตาร์ 4) ลีลาการบรรเลง เป็นส่วนสำคัญที่จะถ่ายทอด อารมณ์ของบทเพลงรวมถึงเอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีและเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลออกมาได้แตกต่างกัน
ความเป็นเอกของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว ประวัติของเครื่องดนตรีด่านเบิ่วในอดีตและด่านเบิ่วในปัจจุบัน ที่ได้รับการชูให้เป็นเครื่องดนตรีเอกของเวียดนาม
|
Keyword |
ด่านเบิ่ว, อัตลักษณ์, ดนตรีเวียดนาม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|