Title of Article |
กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการเเข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อยในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
Date of Acceptance |
4 November 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัยสถาบัน มข. |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สำนักงานอธิการบดี กองบริหารงานวิจัย |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
1 |
Issue |
1 |
Month |
กันยายน-ธันวาคม |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟรวมทั้งศึกษากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อย ในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและใช้ปรากฏการณ์วิทยาในการเก็บข้อมูล นอกจากนี้ยังศึกษาจากเอกสาร ข้อมูลทางวิชาการ สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งใช้แนวคำถามในการวิจัยเพื่อสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ การอัดเทปเสียง และการจดบันทึกภาคสนามให้ได้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ประกอบการหรือผู้จัดการ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์
เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการส่วนมากเป็นการดำเนินธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียว โดยอาศัยคนในครอบครัวหรือเครือญาติเป็นผู้บริหารจัดการในส่วนงานต่างๆ 2) ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการฝึกอบรมเพิ่มทักษะและดูงานนอกสถานที่ตลอดจนเชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญในด้าน การทำกาแฟและการให้บริการ เพื่อให้การทำงานร่วมกันเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและมีการบริการที่เป็นเลิศ 3) ด้านการจัดการตลาด ผู้ประกอบการ ใช้วิธีการสร้างกลยุทธ์ความแตกต่างด้านคุณภาพของกาแฟและคำนึงถึงราคาสินค้าให้เหมาะสมต่อกำลังซื้อของคนในพื้นที่และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทางออนไลน์หรือเดลิเวอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกเดือนและมีการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ โดยมีสื่อออนไลน์ติดต่อกับร้านโดยตรง เพื่อใช้ โฆษณาหรือรับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า 5) กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการ มีการสร้างภาพลักษณ์และพัฒนารูปแบบของสถานประกอบการให้ทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าในสภาวะการแข่งขันที่สูง ซึ่งการศึกษาด้านกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันนี้ จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำผลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจเพื่อให้เกิดการปรับตัวในธุรกิจเพื่อความอยู่รอดต่อไป |
Keyword |
1.ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, 2.การบริหารจัดการ, 3.กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง, 4. ธุรกิจร้านกาแฟ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|