2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Distribution 12 July 2019 
Conference
     Title of the Conference ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่5 "ศิลปะสร้างโลก" 
     Organiser คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  
     Province/State จังหวัดขอนแก่น 
     Conference Date 12 July 2019 
     To 13 July 2019 
Proceeding Paper
     Volume ปีที่ 5 
     Issue
     Page 238 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียววัดหลังเรียน (One Shot Case Study) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คนที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสันติพัฒนากิจวิทยา อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น (สพม. 25) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชนิดเลือกตอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.22 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 2) ผลการประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม ผลการประเมินโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.4 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.57 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด  
Author
605050014-9 Miss APICHAYA SEELAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0