2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ชนิดของสารละลายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการต้านจุลชีพของเปปไทด์ต้านจุลชีพต่อเชื้อมัยโคแบคทีเรียมแอบเซสซุส  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 22 พฤศจิกายน 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 13 Research Administration Network Conference (RANC 2019) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม,เครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนบน, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, สถาบันวิทยาลัยชุมชน 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว, จังหวัดเชียงใหม่ 
     จังหวัด/รัฐ เชียงใหม่ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 20 พฤศจิกายน 2562 
     ถึง 22 พฤศจิกายน 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 998-1005 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ เชื้อมัยโคแบคทีเรียมแอบเซสซุส (Mycobacterium abscessus) เป็นเชื้อดื้อยาหลายขนานที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลัก (คลาริโธมัยซิน) การศึกษาประสิทธิภาพของเปปไทด์ต้านจุลชีพ (Antimicrobial peptides) ซึ่งเป็นอีกทางเลือกการรักษาจึงมีจำนวนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามบัฟเฟอร์ที่ใช้เป็นตัวทำละลายเปปไทด์อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการต้านจุลชีพ งานวิจัยนี้จึงทำการเปรียบเทียบผลของสารละลายบัฟเฟอร์ที่มีความเข้มข้นของโซเดียมคลอไรด์ที่แตกต่างกันต่อประสิทธิภาพของเปปไทด์ทั้ง 4 ชนิด (S61, S62, S63 และ KLK1) ในการทำลายเชื้อ M. abscessus ที่ดื้อคลาริโธมัยซิน ด้วยวิธี broth microdilution ผลการศึกษาพบว่าเปปไทด์ที่ใช้โพแทสเซียมฟอสเฟตบัฟเฟอร์เป็นตัวทำละลายมีประสิทธิภาพในการต้านจุลชีพได้สูงกว่าการใช้ฟอสเฟตบัฟเฟอร์ซาลีน อย่างมีนัยสำคัญที่ 1 ถึง 16 เท่า นอกจากนี้ยังพบการแปรผันของ ค่า Minimal inhibitory concentration (MIC) ระหว่างชนิดของเปปไทด์ต้านจุลชีพ และสายพันธุ์ของเชื้อที่ทดสอบ โดยสรุปการศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของบัฟเฟอร์ที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการต้านจุลชีพของเปปไทด์ ดังนั้นจึงมีความสำคัญในการเลือกใช้บัฟเฟอร์ที่เหมาะสมโดยควรพิจารณาถึงบัฟเฟอร์ที่รบกวนประสิทธิภาพของเปปไทด์ได้น้อยอย่างเช่น โพแทสเซียมฟอสเฟตบัฟเฟอร์ 
ผู้เขียน
605070019-7 น.ส. พันธิตรา สุดาเดช [ผู้เขียนหลัก]
คณะแพทยศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0