2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิควิศวกรรม ในการใช้ใบมีดรูปทรงสี่เหลี่ยม สําหรับสับแยกหัวมันสําปะหลังออกจากเหง้า  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 2 มกราคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทยระดับชาติ ครั้งที่ 16 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 (The 16th TSAE National Conference and the 8th TSAE International Conference : TSAE 2015) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย  
     สถานที่จัดประชุม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 17 มีนาคม 2558 
     ถึง 19 มีนาคม 2558 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่) TSAE 2015  
     หน้าที่พิมพ์ 335-342 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิควิศวกรรม ในการใช้ใบมีดรูปทรงสี่เหลี่ยมสับแยกหัวมันฯออกจากเหง้า โดยพัฒนาเครื่องสับแยกหัวมันฯออกจากเหง้า และใช้มอเตอร์ขนาด 5 แรงม้าเป็นต้นกำลัง ทำการสับแยกครั้งละเหง้าตามลำดับของการป้อนเหง้าเข้าสู่ตำแหน่งสับ ซึ่งป้อนด้วยแรงงานคน 2 คน แล้วทดสอบความสามารถในการทำงานของเครื่องฯ โดยใช้มันสำปะหลังพันธุ์เกษตรศาสตร์ 50 เปรียบเทียบกับวิธีการที่เกษตรกรปฏิบัติโดยทั่วไป ซึ่งผลการทดสอบพบว่า วิธีการสับแยกหัวมันฯด้วยเครื่องฯ และวิธีการสับแยกหัวมันฯด้วยมีดของเกษตรกร มีความสูญเสียโดยเฉลี่ย 0.58 และ 0.20 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ จึงอาจกล่าวได้ว่า มีความเป็นได้สูงในการสับแยกหัวมันฯออกจากเหง้าด้วยใบมีดรูปทรงสี่เหลี่ยม และพบว่ามีอัตราการทำงานโดยเฉลี่ย 68.20 เหง้า/ชม./คน (147.20 กก./ชม./คน) และ 162.70 เหง้า./ชม./คน (336.40 กก./ชม./คน) ตามลำดับ โดยใช้เวลาโดยเฉลี่ย 23.40 และ 12.00 วินาที/เหง้า ตามลำดับ ซึ่งวิธีการสับแยกหัวมันฯด้วยเครื่องฯใช้เวลาเฉพาะขั้นตอนการสับแยกหัวมันฯเพียง 2.20 วินาที/เหง้า หรือ 11 เปอร์เซ็นต์ของเวลาทั้งวัฎจักร แต่เวลาส่วนใหญ่สูญเสียไปกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น เวลาป้อนเหง้ามันฯก่อนสับลงในชุดป้อน ฯลฯ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เครื่องฯมีอัตราการทำงานต่ำกว่าวิธีการของเกษตรกร ดังนั้น จึงควรมีการพัฒนาเพื่อลดเวลาป้อนเหง้าฯก่อนสับลงในชุดป้อนฯต่อไป 
ผู้เขียน
567040001-4 น.ส. เกียรติสุดา สุวรรณปา [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0