2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article กระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของ โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
Date of Acceptance 16 December 2019 
Journal
     Title of Journal การบรืหารปกครอง 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month มกราคม-มิถุนายน
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 51 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา เพื่อสังเคราะห์หาข้อสรุปของกระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานมีจุดเริ่มต้นจากการกำหนดนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด และโรงเรียนนำไปปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจการบริหารจัดการศึกษาให้แก่โรงเรียนมีอิสระในการตัดสินใจ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการศึกษาผ่านการเป็นตัวแทนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในรูปแบบการประชุมเพื่อรับรู้ข่าวสาร และการปรึกษาหารือมากกว่าการมีส่วนร่วมตัดสินใจ หรือร่วมประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน 
     Keyword การบริหาร; บริการสาธารณะด้านการศึกษา; การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 
Author
567080031-1 Miss SIRIKANYA KHAINONGSUANG [Main Author]
Humanities and Social Sciences Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0