ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการตอบตามความปรารถนาของสังคมต่อคุณภาพแบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
THE EFFECT OF A SOCIALLY DESIRABLE RESPONDING ON QUALITY OF
INTERNET USAGE ETHICS SCALE FOR GRADE 10-12 STUDENTS
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่้ 28 “บทบาทของการ วิจัย วัดผลและประเมินทางการศึกษาในบริบทการเปลี่ยนแปลงสังคมโลก” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิททยาลัยนเรศวร |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมวังจันทน์ ริเวอร์วิว (Wangchan Riverview Hotel) |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
14 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
28 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
100 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการตอบและการจัดกลุ่มการตอบตามความปรารถนาของสังคม
ผลการตอบแบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยแบบวัดเชิงสถานการณ์ของกลุ่มผู้สอบที่มีการตอบตามความปรารถนาของสังคมต่างกัน และเปรียบเทียบคุณภาพของแบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตก่อนและหลังตัดกลุ่มผู้สอบที่มีการตอบตามความปรารถนาของสังคมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 710 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ต (Internet Usage Ethics Scale) โดยเป็นแบบวัดเชิงสถานการณ์ (Situation Scale) จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดการตอบตามความปรารถนาของสังคม (Socially Desirable Responding Scale: SDRS) ที่พัฒนาโดยสุกัญญา จันทวาลย์ (2556) จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ผลจากแบบวัดการตอบความปรารถนาของสังคมมาจัดกลุ่มผู้ตอบตามความปรารถนาทางสังคม (SDR1 ถึง SDR5) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity Ratio; CVRi) ทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม ประกอบด้วย ค่าความเที่ยงและค่าอำนาจจำแนก และทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ คือ ค่าอำนาจจำแนก
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการตอบและการจัดกลุ่มการตอบตามความปรารถนาของสังคมของผู้สอบ พบว่ากลุ่ม SDR1 และ
SDR5 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตอบตามความปรารถนาของสังคมต่ำมากและสูงมาก มีร้อยละ 23.66 และ 7.18 ตามลำดับ และส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม SDR3 ซึ่งเป็นกลุ่มปานกลาง
2. ผลการตอบแบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยแบบวัดเชิงสถานการณ์ของกลุ่มผู้สอบที่มีการตอบตามความปรารถนาของสังคมต่างกัน 5 กลุ่ม พบว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่ม SDR1 และ SDR5 ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่ม SDR2 SDR3 และ SDR4 ตามลำดับ
3. ผลการเปรียบเทียบคุณภาพของแบบวัดจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตก่อนและหลังตัด SDR1 และ SDR5 พบว่าความเที่ยงของแบบวัดหลังตัดมีค่าสูงกว่าแบบวัดก่อนตัดกลุ่ม SDR เพียงเล็กน้อยและคุณภาพด้านอำนาจจำแนกของแบบวัดหลังตัดมีค่าต่ำกว่าแบบวัดก่อนตัดกลุ่ม SDR เพียงเล็กน้อย
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|