ชื่อบทความ |
อัตลักษณ์ดนตรีอูรักลาโว้ย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 กุมภาพันธ์ 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ดนตรีและการแสดง |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
6 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาอัตลักษณ์ทางดนตรีอูรักลาโว้ย และ2) ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับวิถีชีวิตของอูรักลาโว้ย เป็นวิจัยเชิงคุณภาพทางด้านดนตรีวิทยา การศึกษาเลือกผู้ที่มีความรู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีประสบการณ์ดนตรีอูรักลาโว้ยเป็นเวลานาน จากคำแนะนำของบุคคลในชุมชนที่บอกต่อ ๆ กันไป ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงบ่อยที่สุด และเลือกตามเหตุการณ์ หรือสถานที่เฉพาะหน้าขณะพบผู้รู้โดยบังเอิญในการเก็บข้อมูล เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์โดยใช้แนวคิดอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ เลือกพื้นที่ศึกษาได้แก่ บ้านแหลมตุ๊กแก บริเวณหาดราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต บ้านสังกะอู้ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และเกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ผลจากการศึกษาพบว่า 1) อัตลักษณ์ทางดนตรีที่แสดงให้เห็นถึงการมีจิตสำนึกร่วมกันของชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย 2)อัตลักษณ์เครื่องดนตรีอาศัยหลักการแบ่งตามแหล่งการกำเนิดเสียงออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ฆีเซะ รือฆู ปาลู และกาเตาะ 3)ลักษณะวงดนตรีแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ บาลัฮรูเงก บาลัฮบรานา และบาลัฮฆาโญก 4)อัตลักษณ์บทเพลงแบ่งตามวัตถุประสงค์ของการบรรเลง ได้แก่ ลาฆูตาโบะ ลาฆูรามัย เพลงเฉพาะกิจกรรมในพิธี ลาฆูบลาวัด และลาฆูตาเบะ และ5) ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับวิถีชีวิตอูรักลาโว้ยมีอยู่ด้วยกัน 2 ความสัมพันธ์หลัก ๆ คือ ดนตรีกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติไม่สามารถสัมผัสได้ และดนตรีกับการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม |
คำสำคัญ |
ชาวเล อูรักลาโว้ย อัตลักษณ์ทางดนตรี ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับวิถีชีวิต |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|