ชื่อบทความ |
ดนตรีรูเงกในพิธีกรรมแก้บนของกลุ่มชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 กุมภาพันธ์ 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
แก่นดนตรีและการแสดง |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
2 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเป็นมาของพิธีกรรมแก้บนของกลุ่มชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย และ 2) เพื่อศึกษาขั้นตอนพิธีกรรมแก้บน และดนตรีที่ใช้ในพิธีกรรมแก้บนของกลุ่มชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย เป็นวิจัยเชิงคุณภาพทางด้านดนตรีวิทยา ทำการศึกษาโดยเลือกผู้ที่มีความรู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีประสบการณ์ดนตรีอูรักลาโว้ยเป็นเวลานาน จากคำแนะนำของบุคคลในชุมชนที่บอกต่อ ๆ กันไป ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงบ่อยที่สุด และเลือกตามเหตุการณ์ หรือสถานที่เฉพาะหน้าขณะพบผู้รู้โดยบังเอิญในการเก็บข้อมูล เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์โดยใช้แนวคิดอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ เลือกพื้นที่ศึกษาได้แก่ บ้านแหลมตุ๊กแก บริเวณหาดราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต บ้านสังกะอู้ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และเกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ผลจากการศึกษาพบว่า 1) พิธีกรรมแก้บนเกิดจากระบบความคิดในเรื่องอำนาจของวิญญาณของบรรพบุรุษที่ช่วยให้สมปรารถนาตามคำขอและตอบแทนตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ 2) ขั้นตอนพิธีกรรม ประกอบด้วย การจัดสถานที่ การเตรียมอุปกรณ์เครื่องเซ่น และเครื่องดนตรี บทเพลงแก้บนมี 7 บทเพลง ได้แก่ ลาฆูดูวา ลาฆูมะอินัง ลาฆูอายัมดิเดะ ลาฆูเลงังกังกง ลาฆูทะลักทักทัก ลาฆูปากูเกลัง และลาฆูซาปาอีตู |
คำสำคัญ |
รูเงก รองเง็ง พิธีกรรมแก้บน ชาวเล อูรักลาโว้ย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|