ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษาร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกในรายวิชาชีววิทยา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 มีนาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 21 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์สารสิน (ออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 มีนาคม 2563 |
ถึง |
27 มีนาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
21 |
Issue (เล่มที่) |
21 |
หน้าที่พิมพ์ |
785-796 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษาร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก โดยให้ผู้เรียนมีระดับคะแนนความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงของผู้เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษาร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก โดยให้ผู้เรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ทั้งหมด 28 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
(Action Research) ประกอบด้วย 3 วงจรปฏิบัติการ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ชุด ดังนี้
1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษาตามแนวคิดของ Riley (2016) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก จำนวน 9 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 25 ชั่วโมง
2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ (1) แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้สำหรับครู (2) แบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน (3) แบบวัดความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์ แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์ แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ (2) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง แบบ Two – tier จำนวน 10 ข้อ
ผลการพัฒนาความคิดรวบยอดทางวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.68 คิดเป็นร้อยละ 83.45 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 28 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และผลการพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงเฉลี่ยเท่ากับ 40.55 คิดเป็นร้อยละ 84.82 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 28 คนคิดเป็นร้อยละ
100 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|