ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการ การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ ใหาวิทยาลัยนเรศวร |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมวังจันทร์ ริเวอร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณูโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
14 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2563 |
Issue (เล่มที่) |
28 |
หน้าที่พิมพ์ |
302-319 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย นครราชสีมา และกาฬสินธุ์ จำนวน 600 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยเครื่องมือวิจัยเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิธีดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสาเหตุ เน้นการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบภายใต้ตัวแปรที่ศึกษา ซึ่งแบบสอบถามมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.67 ถึง 1.00 เครื่องมือทั้งฉบับมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ 0.974 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างข้อคำถามแต่ละข้อกับคะแนนรวมทั้งหมดอยู่ระหว่าง 0.277 ถึง 0.793 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรม Spss และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล ด้วยโปรแกรม Mplus สรุปผลการวิจัย ดังนี้
โมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ( = 128.552, df = 53,
/df = 2.426, RMSEA = 0.049, SRMR = 0.026, CFI = 0.986, TLI = 0.975) ซึ่งมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย 5 ด้าน คือ ความคาดหวังในการสอบ คุณค่าของการสอบ ความวิตกกังวลในการสอบ เจตคติต่อการสอบ และแรงจูงใจจากครู แรงจูงใจในการสอบได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรความคาดหวังในการสอบและคุณค่าของการสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|