Research Title |
การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา |
Date of Distribution |
7 February 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Conference Place |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
7 February 2020 |
To |
7 February 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
348 - 358 |
Editors/edition/publisher |
รศ.ดร จิณณวัตร ปะโคทัง |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive research) ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารจำนวน 13 เรื่องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและ 2) ยืนยันองค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 4 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า
สมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1) การให้คุณค่าทางวัฒนธรรม มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การรับรู้และการเข้าใจร่วมกัน เจตคติต่อความหลากหลาย พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ร่วม การตั้งเป้าหมาย 2) การเข้าใจพลวัตความต่าง มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การตระหนักทางวัฒนธรรม ทักษะทางวัฒนธรรม รูปแบบการข้ามวัฒนธรรม 3) การปรับตัวสู่ความหลากหลายมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การปรับโครงสร้างการเปลี่ยนแปลง ประสิทธิภาพการสื่อสาร การปรับตัวทางวัฒนธรรม 4) การจัดการองค์ความรู้ระดับองค์กร มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ ความรู้ในองค์กร การประยุกต์ความรู้ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ บุคคลแห่งการเรียนรู้ 5) การประเมินวัฒนธรรมด้วยตัวเองมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การสร้างกระบวนการทำงาน การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การติดต่อสื่อสาร 6) การตระหนักในวัฒนธรรมมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ ความเข้าใจทางวัฒนธรรม ความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม การเผชิญทางวัฒนธรรม
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|