Research Title |
องค์ประกอบของการจัดการความรู้ส่วนบุคคลของครู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 |
Date of Distribution |
7 February 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาวิชาการ การนำเสนองานวิจัยระดับชาติและงานประชาสัมพันธ์ประจำปี 2563 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท) |
Conference Place |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
7 February 2020 |
To |
7 February 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
535-545 |
Editors/edition/publisher |
รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการจัดการความรู้ส่วนบุคคลของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ส่วนบุคคล จำนวน 10 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบการจัดการความรู้ส่วนบุคคลของครู จากแนวคิดเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) ยืนยันองค์การจัดการความรู้ส่วนบุคคลของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์ได้จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า การจัดการความรู้ส่วนบุคคลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 มีประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การค้นหาความรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย คือ การเข้าถึงข้อมูล การรวบรวมข้อมูล และจัดเก็บและค้นหาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 2) การจัดการและจัดเก็บความรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย คือ การแบ่งหมวดหมู่ การจัดเก็บให้เป็นระเบียบ และการนำความรู้ไปใช้ได้อย่างสะดวก 3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย คือ การแลกเปลี่ยนแบบสองทาง เครือข่ายการเรียนรู้ และการร่วมมือแลกเปลี่ยน 4) การวิเคราะห์ข้อมูล มี 3 องค์ประกอบย่อย คือ คัดแยกความรู้จากข้อมูล การจัดกระทำข้อมูล และการสร้างองค์ความรู้ 5) การเผยแพร่ข้อมูล มี 3 องค์ประกอบย่อย คือ จัดเอกสารฐานความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้ข้ามสายงาน และเสนอนวัตกรรม
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|