ชื่อบทความ |
การพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
23 พฤษภาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา ครังที 7 ประจําปี 2563 (The 7th NMCCON 2020) “ นวัตกรรมเพือสุขภาพและสังคม ในยุคดิจิตอล ” |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยนครราชสีมา |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
2563 |
ฉบับที่ |
12 |
เดือน |
|
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
40-50 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษและกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW ให้นักเรียนมีความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษและกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW
ในการพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้สำหรับครู (2) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู (3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน (4) แบบทดสอบคำศัพท์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) แบบวัดความสามารถด้านคำศัพท์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการคำนวณค่าร้อยละ(%) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 29.90 คิดเป็นร้อยละ 74.75 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW โดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก (x ̅ = 4.43, S.D. = 0.69)
|
คำสำคัญ |
ทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษ, กลวิธี QAR, การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|