2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 23 พฤษภาคม 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา ครังที 7 ประจําปี 2563 (The 7th NMCCON 2020) “ นวัตกรรมเพือสุขภาพและสังคม ในยุคดิจิตอล ”  
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยนครราชสีมา 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 2563 
     ฉบับที่ 12 
     เดือน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 40-50 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษและกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW ให้นักเรียนมีความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษและกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW ในการพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้สำหรับครู (2) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู (3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน (4) แบบทดสอบคำศัพท์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) แบบวัดความสามารถด้านคำศัพท์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการคำนวณค่าร้อยละ(%) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 29.90 คิดเป็นร้อยละ 74.75 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเครือข่ายศัพท์และกลวิธี QAR ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW โดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก (x ̅ = 4.43, S.D. = 0.69)  
     คำสำคัญ ทฤษฎีเครือข่ายศัพท์ภาษาอังกฤษ, กลวิธี QAR, การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค JIGSAW 
ผู้เขียน
605050201-0 น.ส. ฎาฐิณี นิวาสประกฤติ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0