2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก รายวิชา ส 32104 ประวัติศาสตร์สากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  
Date of Distribution 25 May 2020 
Conference
     Title of the Conference 11th National and International Conference on Humanities and Social Sciences 
     Organiser Political Science Association of Kasetsart University 
     Conference Place Phranakhon Rajabhat University 
     Province/State Bangkok 
     Conference Date 25 May 2020 
     To 26 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 255-262 
     Editors/edition/publisher Attapol Kuanliang 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยนักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/15 โรงเรียนผดุงนารี จ.มหาสารคาม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะเป็นแบบรูบิคสกอร์ 3 รายการ คือ คิดคล่อง คิดยืดหยุ่นและคิดริเริ่ม และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ย 7.51 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.44 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 25.06 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.53 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คำสำคัญ: ความคิดสร้างสรรค์,สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น,อินโฟกราฟิก  
Author
615050006-9 Miss AICHAYA ANORACH [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0