2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ C3 Framework รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนซำยางวิทยายน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 25 พฤษภาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม 11th National and International Conference on Humanities and Social Sciences (NICHSS 1/2020) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม Kasetsart University  
     สถานที่จัดประชุม Phranakhon Rajabhat University 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 25 พฤษภาคม 2563 
     ถึง 26 พฤษภาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2020 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 85-93 
     Editors/edition/publisher Attapol Kuanliang 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน ให้นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน ให้นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี อยู่ในระดับดีขึ้นไปและ 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ให้นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 70 ขึ้นไป ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ C3 Framework ในรายวิชา ส31103 สังคมศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนซำยางวิทยายน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ C3 Framework 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลปฏิบัติการ ได้แก่ แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 78.57 และมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 79.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) คุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.71 และมีผลการประเมินเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 85.71 และมีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 79.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
ผู้เขียน
615050084-9 น.ส. พุธิตา เชื้อสาวะถี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0