ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ร่วมกับบทเรียนบนเครือข่าย และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมเชิงวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 "นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน" NEUNIC 2020 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น,ประเทศไทย |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
458-470 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับบทเรียนบนเครือข่าย
และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright 2) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ในการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับบทเรียนบนเครือข่าย และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียน ในการ
จัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับบทเรียนบนเครือข่าย และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ในการพัฒนาโครงงาน
คอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2562 จ านวน 37 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับบทเรียนบนเครือข่าย และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ได้ออกแบบและพัฒนาโดยใช้ขั้นตอนของ ADDIEModel ผลการประเมินประสิทธิภาพพบว่า มีความสอดคล้องกัน ทั้งด้านเนื้อหา และด้านการออกแบบบทเรียนบนเครือข่าย 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright เพื่อการพัฒนาโครงงาน
คอมพิวเตอร์ คะแนนรวมเฉลี่ยของผู้เรียน คือ 21.86/24คะแนนโดยมีผู้เรียนที่ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อย
ละ 91.083) ความคิดเห็นของผู้เรียน ในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.83, S.D. = 0.39) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|