ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความแข็งแกร่งทางวิชาการและผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะที่มีผลต่อการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโครงสร้างและการแบ่งเซลล์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
529-538 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์เรื่องโครงสร้างและการแบ่งเซลล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์และความแข็งแกร่งทางวิชาการ โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 33 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความแข็งแกร่งทางวิชาการซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบด้านการควบคุมความพยายาม (control-effort) การควบคุมผลที่เกิดขึ้น (control-affect) ความมุ่งมั่นในการเรียน (commitment) และความรู้สึกท้าทายในการเรียน (challenge) และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ซึ่งทำการวิเคราะห์จากการพิจารณาจากค่าเฉลี่ยระดับความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน และใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างแบบกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน (partial least squares structural equation modeling [PLS-SEM]) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความแข็งแกร่งทางวิชาการและความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น มีความพัฒนาอย่างเป็นลำดับ โดยจากการวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ครั้งที่สามนักเรียนส่วนใหญ่สามารถให้เหตุผลที่มีการลงข้อสรุปที่ถูกต้อง มีหลักฐานประกอบการลงข้อสรุป แต่ไม่เพียงพอต่อการชี้แจงความสัมพันธ์ระหว่างข้อสรุปและหลักฐาน และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อสรุปและหลักฐานในการให้เหตุผลที่เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ นอกจากนี้ผลจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความแข็งแกร่งทางวิชาการและความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ โดยความสามารถในความการควบคุมความพยายาม และความสามารถในการควบคุมผลที่เกิดขึ้นจากการเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่ความมุ่งมั่นในการเรียน และความรู้สึกท้าทายในการเรียนมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางกับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์มีค่าเป็นลบ ทั้งนี้ความสามารถในการควบคุมความพยายาม ความสามารถในการควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงความท้าทายในการเรียนมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อความมุ่งมั่นในการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งทางวิชาการมีความสัมพันธ์ต่อการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์อาจทางตรงหรือทางอ้อม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|