2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title โมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, จังหวัดขอนแก่น  
     Conference Place ณ อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
     Province/State จังหวัดขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 307 - 319 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างและพัฒนาเป็นโมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย สาเหตุเชิงปัจจัยได้จากการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 106 คน เครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามวัดแรงจูงใจประมาณค่า 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างโมเดลสมการโครงสร้าง (structural equation modeling: SEM) จากการวิเคราะห์พบว่าโมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (CMIN/DF =2.554, GFI = .932, RMSEA = .064, CFI = .917, AGFI = .947) ตามเกณฑ์ทางสถิติทดสอบ ผลการวิเคราะห์ตัวแปรภายในสมการที่พัฒนาขึ้นพบว่า แรงจูงใจด้านความกังวลเกี่ยวกับการสอบ (p < .001, TE = .09) มีค่าอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือความเชื่อในการเรียนเกี่ยวกับปัจจัยควบคุม (p < .05, TE = .014) การตั้งเป้าหมายภายนอก (TE = .005) และการให้คุณค่าต่อสิ่งที่กระทำ (TE = -.003)  
Author
615050192-6 Mr. THAPAKORN RITMAHA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0