ชื่อบทความ |
การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางสำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 มิถุนายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2539-6757 |
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
116 - 133 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) ศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาชาวจีนที่ใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง 3) ศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาชาวจีน จํานวน 36 คน และอาจารย์ผู้สอน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการดำเนินการพัฒนาหนังสือเรียน แบบประเมินคุณภาพของหนังสือเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้หนังสือเรียนในชั้นเรียนของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. หนังสือเรียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 เล่ม โดยประกอบด้วยบทเรียนจำนวน 10 บท องค์ประกอบของหนังสือเรียนที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโดยนำผลการตรวจสอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญ และผลการทดลองจากผู้เรียนเป็นหลักในการพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าหนังสือเรียนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเมื่อใช้หนังสือเรียนแล้ว พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.92/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักศึกษามีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 81.82
3. ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน พบว่าผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32
4. คิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 |
คำสำคัญ |
หนังสือเรียน; ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ; นักศึกษาชาวจีน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|