2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางสำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2539-6757 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 116 - 133 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) ศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาชาวจีนที่ใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง 3) ศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาชาวจีน จํานวน 36 คน และอาจารย์ผู้สอน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการดำเนินการพัฒนาหนังสือเรียน แบบประเมินคุณภาพของหนังสือเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้หนังสือเรียนในชั้นเรียนของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. หนังสือเรียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 เล่ม โดยประกอบด้วยบทเรียนจำนวน 10 บท องค์ประกอบของหนังสือเรียนที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโดยนำผลการตรวจสอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญ และผลการทดลองจากผู้เรียนเป็นหลักในการพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าหนังสือเรียนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเมื่อใช้หนังสือเรียนแล้ว พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.92/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. นักศึกษามีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 81.82 3. ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน พบว่าผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 4. คิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 
     คำสำคัญ หนังสือเรียน; ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ; นักศึกษาชาวจีน 
ผู้เขียน
615050204-5 Ms. SURUI JIANG [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0