ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีไฟฟ้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (model based inquiry: MBI) ร่วมกับภาพเคลื่อนไหว (animation) |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมประภากรคอนเวนชันฮอลล์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
344-355 |
Editors/edition/publisher |
การพัฒนาความสามารถในการสร้างคาอธิบายทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้แบบจาลองเป็นฐาน (model based inquiry: MBI) ร่วมกับภาพเคลื่อนไหว (animation) |
บทคัดย่อ |
การอธิบายทางวิทยาศาสตร์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เพื่อที่ตอบคำถามว่าปรากฏการณ์เกิดขึ้น
ได้อย่างไรและเพราะเหตุใด ซึ่งจำเป็นกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหว โดยใช้รูปแบบการวิจัยทดลองขั้นต้นและกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 32 คน ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนเพื่อให้นักเรียนระบุข้อกล่าวอ้าง หลักฐาน และเหตุผล แล้วนำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ และ Wilcoxon signed-ranks test
จากผลการวิจัย พบว่านักเรียนมีความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ในระดับดีมากหลังจากการจัดการ
เรียนรู้ โดยจำนวนนักเรียนที่สามารถระบุองค์ประกอบของคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ในระดับ 2 เพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ และจำนวนนักเรียนที่ระบุองค์ประกอบของคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ในระดับ 0 ลดลงในทุกองค์ประกอบ และเมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทั้ง 2 แผนจัดการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|