ชื่อบทความ |
การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 มิถุนายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร บัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2539-6757 |
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
164-176 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดพระสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยส าหรับนักเรียน
บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยของ
นักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ส าหรับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย
ส าหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย
ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัด
นครราชสีมา จ านวน 1 คน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีระดับ IQ 50 - 70
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จ านวน 10 คน
ใช้เวลาในการด าเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 – มีนาคม 2563 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบบรรยายวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาหนังสือเรียนภาษาไทยส าหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาผู้วิจัยได้
ด าเนินการพัฒนาหนังสือเรียนตามกระบวนการพัฒนาหลักสูตร และน าไปตรวจสอบคุณภาพ
โดยผู้เชี่ยวชาญ สรุปได้โดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย พบว่า หนังสือเรียนมีความเหมาะสมใน
ระดับ 4.51 – 5.00 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หนังสือเรียนภาษาไทยส าหรับนักเรียนที่บกพร่องทาง
สติปัญญาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 93.40
2. ความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ส าหรับ
นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหนังสือเรียนมีผลต่อการ
พัฒนาการด้านภาษาไทยของนักเรียน เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนที่มี
จุดประสงค์ และเนื้อหาสาระสอดคล้องเหมาะสมกับระดับความสามารถและความ
ต้องการของนักเรียนจะส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาไทยดีขึ้นมีคะแนนผลต่าง
ความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาทั้ง 10 คน ก่อนและหลังการ
ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 47 คะแนนหลังเรียน
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 93 มีผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ย
ร้อยละ 46
3. ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยส าหรับนักเรียน
บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือ
เรียนในการจัดการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
|
คำสำคัญ |
นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา; ทักษะภาษาและการสื่อสาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|