2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสาร บัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2539-6757 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 164-176 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดพระสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยส าหรับนักเรียน บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยของ นักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ส าหรับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย ส าหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัด นครราชสีมา จ านวน 1 คน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีระดับ IQ 50 - 70 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จ านวน 10 คน ใช้เวลาในการด าเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 – มีนาคม 2563 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบบรรยายวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาหนังสือเรียนภาษาไทยส าหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาผู้วิจัยได้ ด าเนินการพัฒนาหนังสือเรียนตามกระบวนการพัฒนาหลักสูตร และน าไปตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ สรุปได้โดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย พบว่า หนังสือเรียนมีความเหมาะสมใน ระดับ 4.51 – 5.00 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หนังสือเรียนภาษาไทยส าหรับนักเรียนที่บกพร่องทาง สติปัญญาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 93.40 2. ความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ส าหรับ นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหนังสือเรียนมีผลต่อการ พัฒนาการด้านภาษาไทยของนักเรียน เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนที่มี จุดประสงค์ และเนื้อหาสาระสอดคล้องเหมาะสมกับระดับความสามารถและความ ต้องการของนักเรียนจะส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาไทยดีขึ้นมีคะแนนผลต่าง ความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาทั้ง 10 คน ก่อนและหลังการ ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 47 คะแนนหลังเรียน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 93 มีผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 46 3. ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยส าหรับนักเรียน บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือ เรียนในการจัดการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด  
     คำสำคัญ นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา; ทักษะภาษาและการสื่อสาร 
ผู้เขียน
615050071-8 น.ส. จุฑามาศ ลีลาวัฒนพาณิชย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0