2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์  
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 296-306 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ (scientific epistemological beliefs; SEBs) ของนักเรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการสะท้อนถึงแนวทางการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ในรายวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 76 คน ที่กำลังศึกษาในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งที่มาของความรู้ (Source) ด้านความแน่นอนของความรู้ (Certainty) ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ (Development) และด้านการให้เหตุผล (Justification) การสร้างแบบจำลองของเซลล์ได้มาจากการประเมินการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยการวิเคราะห์เส้นทาง (path analysis) แบบสมการโครงสร้าง (PLS-SEM) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยใช้โปรแกรม Smart PLS 3.0 ในการสร้างแผนภาพเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์มี/ไม่มีความสัมพันธ์กับแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามพบว่าด้านแหล่งที่มาของความรู้ และด้านการให้เหตุผล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ และด้านความแน่นอนของความรู้ มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างแหล่งที่มาของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อความแน่นอนของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 
Author
615050194-2 Miss MAYURACHAT YONWILAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0