ชื่อบทความ |
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่อง การประกอบอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 กันยายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
journal of Buddhist Education and Research |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
6 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่องการประกอบอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี ในด้านความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาหาร ทักษะในการประกอบอาหาร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา(ศึกษาศาสตร์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ ห้อง F2/1 จำนวน 37 คน และ ห้อง F2/2 จำนวน 38 คนระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่อง การประกอบอาหาร จำนวน 5 แผน โดยในแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย ใบงานและแบบประเมินใบงาน แบบประเมินทักษะในการประกอบอาหาร แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และแบบบันทึกสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ และ2) แบบทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการโดยการหาค่าเฉลี่ย( ¯X) และร้อยละส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้สถิติการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีนั้น นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ นักเรียนได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกระบวนการเทคโนโลยีทั้ง 7 ขั้นได้อย่างถูกต้อง โดยอาศัยประสบการณ์ของนักเรียนร่วมด้วย ทำให้นักเรียนปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอนและได้ลงมือปฏิบัติจริง และนักเรียนมีความรู้ด้านการประกอบอาหาร ทักษะในการประกอบอาหาร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 75 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
คำสำคัญ |
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กระบวนการเทคโนโลยี การประกอบอาหาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|