2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 
Date of Acceptance 14 September 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารพื้นถิ่น โขง ชี มูล 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ 2. พัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ70 การดําเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ 2) ศึกษาประสิทธิภาพจากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างกระบวนการเรียนรู้ และ 3) แบบทดสอบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังกระบวนการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) ที่มาของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ 3) การนําไปใช้ และ 4) ผลที่เกิดกับผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( xˉ = 3.88, S.D. = 0.67) และแผนการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( xˉ = 4.08, S.D. = 0.26) 2. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้านกระบวนการ มีค่าร้อยละเท่ากับ 77.35 และการประเมินผลลัพธ์ มีค่าร้อยละเท่ากับ 76.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70  
     Keyword คำสำคัญ: รูปแบบการจัดการเรียนรู้, การเสริมต่อการเรียนรู้, การเขียนเชิงสร้างสรรค์ 
Author
607050015-1 Mr. SASIPONG SRISAWAT [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0