2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยใช้ระบบ e-Training The Development of Secondary School Mathematical Teachers in The Lao People’s Democratic Republic Using the e-Training System 
Date of Acceptance 5 December 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2539-6765 
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรและบทเรียนฝึกอบรมครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาภาครัฐใน สปป.ลาว โดยใช้ระบบ e- Training 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรมครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาภาครัฐใน สปป.ลาว โดยใช้ระบบ e-Training บทความนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 1 เป็นผู้เชี่ยวชาญพัฒนาหลักสูตร จำนวน 7 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพหลักสูตรจำนวน 5 ท่าน และกลุ่มทดสอบระบบอบรม จำนวน 23 ท่าน ทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 2 เป็นครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 156 ท่าน ได้มาโดยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมินหลักสูตรและบทเรียนฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์จากการฝึกอบรม และ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการอบรม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนการประเมินคุณภาพหลักสูตรและบทเรียนแบบ e-Training จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.52,SD=0.38) คะแนนความพึงพอใจการนำระบบ eClassNet มาใช้ฝึกอบรมแบบ e-Training ของผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน อยู่ในระดับมาก (X ̅=4.03,SD=0.54) และของกลุ่มทดสอบ 23 ท่าน อยู่ในระดับมาก (X ̅=4.15,SD=0.61) 2) ผลสัมฤทธิ์การนำหลักสูตรและบทเรียนไปใช้ฝึกอบรมครูกลุ่มตัวอย่าง 156 ท่าน คือ คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 54.14 และคะแนนความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X ̅=3.95,SD=0.79)  
     Keyword ครูคณิตศาสตร์; eClassNet; e-Training; สปป.ลาว 
Author
577050035-2 Mr. THONGKHAO SENGSOULICHANH [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0