2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมเยาวชนด้านความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม สปป.ลาว 
Date of Acceptance 4 February 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วัดวังตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 
     ISBN/ISSN 2672-9040 
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการณ์ของโลกและแนวโน้มความต้องการส่งเสริมความสามารถที่ต้องการจำเป็นแก่นักเรียน 2) ศึกษานโยบายทางการศึกษาทั้งในระดับชาติและระดับกระทรวง 3) สำรวจความคิดเห็น 4) ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานวิธี โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจและการวิจัยเชิงเอกสาร กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ ประกอบด้วย กลุ่มเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของโลก กรอบแนวคิดความสามารถในศตวรรษที่ 21 นโยบาย วิสัยทัศน์ หลักสูตรแห่งชาติ กลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์และประชุมย่อยคือ ผู้บริหารระดับกระทรวงจำนวน 5 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 3 คน และครูชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 9 คน และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มการส่งเสริมการศึกษาของโลกและแห่งชาติ 2) การสัมภาษณ์และประชุมย่อยและ 3) การสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกระดับ พบว่า มีความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรมให้แก่เยาวชนลาว 4) การศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องทำให้สามารถสังเคราะห์ได้หลักการแนวคิดหลักสูตรเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เริ่มจากการฝึกปฏิบัติผ่านกระบวนการเผชิญสถานการณ์ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ส่งเสริมแรงจูงใจ ปรับพฤติกรรมด้านจริยธรรม 3 ด้านในการแก้ปัญหา บูรณาการการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและผ่านกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม 8 ขั้นตอนที่ให้ความสำคัญกับมุมมองทางจริยธรรมในทุกขั้นตอน ภายใต้การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านเนื้อหาการเรียนรู้ 3 Domains ที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไป (การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การตัดสินใจและจริยธรรม) 
     Keyword การแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม, การวิเคราะห์สถานการณ์และความต้องการ, การพัฒนาหลักสูตร, สปป.ลาว 
Author
587050034-5 Mrs. KEOMANY THONGPASEUTH [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0