2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน  
Date of Acceptance 6 October 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 42 คน กลุ่มเป้าหมายในการสนทนากลุ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การค้นพบปัญหา 2) การค้นพบแนวคิด 3) การค้นพบวิธีการแก้ปัญหา 4) การแก้ปัญหา และ 5) การสร้างสรรค์ความรู้ ขั้นตอนการเรียนรู้ดังกล่าวส่งเสริมให้นักเรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และมีคุณลักษณะในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันที่มีความซับซ้อน  
     Keyword สะเต็ม ; สะเต็มศึกษา ; ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ; กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ; สมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์  
Author
587050013-3 Mrs. PRANEE THINWIANGTHONG [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0