2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ เมตะฮิวริสติกส์สาหรับการจัดสรรรถตัดในระบบโลจิสติกส์ขาเข้าของอุตสาหกรรมอ้อยและนาตาลทราย ภายใต้ข้อจากัดทางด้านกรอบเวลาของเครื่องจักรและแปลงอ้อย (Meta-Heuristic Algorithms for Allocation of Sugarcane Harvester in Inbound Logistics of Sugarcane Industry with Time Windows) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 10 ตุลาคม 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN E-ISSN 2672-9636 
     ปีที่ 21 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2564
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ ปัจจุบันอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศไทย เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมเกษตรขนาดใหญ่ที่สร้างรายได้เป็นอันดับต้นของประเทศไทย ดังนั้น เพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำตาลให้มากขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องจักรจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งงานวิจัยนี้จึงได้ทำการศึกษาปัญหาการจัดสรรรถตัดอ้อย เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยพิจารณาการเก็บเกี่ยวแปลงอ้อยที่มีค่าความหวานมากที่สุดในแต่ละช่วงเวลาเป็นหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ผลผลิตน้ำตาลรวมสูงสุด งานวิจัยนี้จึงได้นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา 2 วิธีการ ได้แก่ วิธีการวิวัฒนาการโดยใช้ผลต่าง (Differential Evolution Algorithm) และวิธีการหาค่าเหมาะที่สุดด้วยการเคลื่อนที่ของกลุ่มอนุภาค (Particle swarm optimization) จากการศึกษาพบว่าวิธีการวิวัฒนาการโดยใช้ผลต่างและวิธีการหาค่าเหมาะที่สุดด้วยการเคลื่อนที่ของกลุ่มอนุภาค สามารถช่วยแก้ปัญหาของโรงงานกรณีศึกษาได้ดีขึ้นถึง 11.1 % และ 8.46% ตามลำดับ 
     คำสำคัญ ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งแบบหลายคาบเวลา, เมตาฮิวริสติก , Multi period vehicle routing problem, Meta heuristic algorithm 
ผู้เขียน
605040034-9 นาย ศรายุทธ แสนแก้ว [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0