ชื่อบทความ |
การสร้างสรรค์สื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กรกฎาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER (TCI 2) |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก |
ISBN/ISSN |
issn 2286-6922 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
97-107 |
บทคัดย่อ |
การวิจัย เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การ
เรียนรู้ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้
1) เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูล สำหรับใช้ประกอบแนวความคิดในการออกแบบสื่อโฆษณาเพื่อการ
ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
2) เพื่อพัฒนาสื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้
ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ให้รู้จักทางการท่องเที่ยวและเพิ่มยอดจำหน่ายให้แก่สินค้าเกษตรของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
3) เพื่อสร้าง/ผลิต และนำไปใช้ประโยชน์ของงานสื่อโฆษณาตัวใหม่ ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ในการใช้งานจริง
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบของผลงานสื่อโฆษณาตัวใหม่ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้
ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
วิธีดำเนินการวิจัย จะใช้วิธีการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพร่วมกัน มีศึกษาค้นคว้าข้อมูล การรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งทางวิชาการและกึ่งวิชาการ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการออกแบบและการพัฒนารูปแบบใหม่ของสื่อประชาสัมพันธ์และบรรจุภัณฑ์
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นการลงพื้นที่ภาคสนาม เป็นการสอบถาม การพูดคุย การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการประเมินผลความพึงพอใจต่อรูปแบบใหม่ของสื่อประชาสัมพันธ์และบรรจุภัณฑ์ตัวใหม่ แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาทำการวิเคราะห์ และนำเสนอการประเมินผลความพึงพอใจด้วยวิธีการเขียนเรียงความเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการประเมินความพึงพอใจของรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตัวใหม่ของกลุ่มเป้าหมาย มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านการออกแบบโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ข้อ 1 คือ ด้านรูปแบบของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ โดยรวมมีความเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 และด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ข้อ 1 และ ข้อ 5 คือ รูปแบบสีสัน มีความสดใส สวยงาม และบรรจุภัณฑ์มีการนำสื่อ/หรือเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านคลองหัวช้างมาใช้ได้เป็นอย่างดี ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.80
2) ผลการประเมินความพึงพอใจของสื่อประชาสัมพันธ์ตัวใหม่ของกลุ่มเป้าหมาย มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51 โดยผลการพิจารณาจากหัวข้อย่อยของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ/พอใจต่อผลงานสื่อประชาสัมพันธ์ ข้อ 12 คือ การออกแบบแผ่นพับ มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.83
|
คำสำคัญ |
สื่อโฆษณา, การประชาสัมพันธ์, ท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|