ชื่อบทความ |
รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 มีนาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
186 |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 วิธีการวิจัยประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จากการศึกษาเอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน สังเคราะห์เป็นสมรรถนะครูผู้ช่วย ระยะที่ 2 สำรวจสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นขององค์ประกอบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เก็บข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 314 คน ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ครู ครูผู้ช่วย โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNIModified สถิติทดสอบที ระยะที่ 3 จัดทำรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กำหนด 4 โมดูล เสนอต่อกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ประเมินความเหมาะสม ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 องค์ประกอบที่ 1 ด้านผู้เรียนและการเรียนรู้ ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ความแตกต่างในการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 ด้านเนื้อหา ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาการประยุกต์ใช้เนื้อหา องค์ประกอบที่ 3 ด้านแนวทางการเรียนการสอน ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ การประเมินผล การวางแผนเพื่อการเรียน การสอน กลยุทธ์การเรียนการสอน องค์ประกอบ ที่ 4 ความรับผิดชอบระดับมืออาชีพ ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ ดังนี้ การเรียนรู้อย่างมืออาชีพและการปฏิบัติตามจริยธรรม ภาวะผู้นำและการทำงานร่วมกัน
2. สภาพปัจจุบันของการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.05) สภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.60) สมรรถนะครูที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ ด้านผู้เรียนและการเรียนรู้ (PNI =0.33) ด้านที่มีความต้องการจำเป็นต่ำสุดคือ ด้านการเรียนการสอน (PNI = 0.30)
3. รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 โมดูล ได้รับตรวจสอบระดับความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)
|
คำสำคัญ |
สมรรถนะครูผู้ช่วย, การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, รูปแบบการเสริมสร้าง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|