2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 24 มีนาคม 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสาร วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า 186 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 วิธีการวิจัยประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จากการศึกษาเอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน สังเคราะห์เป็นสมรรถนะครูผู้ช่วย ระยะที่ 2 สำรวจสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นขององค์ประกอบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เก็บข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 314 คน ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ครู ครูผู้ช่วย โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNIModified สถิติทดสอบที ระยะที่ 3 จัดทำรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กำหนด 4 โมดูล เสนอต่อกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ประเมินความเหมาะสม ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 องค์ประกอบที่ 1 ด้านผู้เรียนและการเรียนรู้ ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ความแตกต่างในการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 ด้านเนื้อหา ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาการประยุกต์ใช้เนื้อหา องค์ประกอบที่ 3 ด้านแนวทางการเรียนการสอน ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ การประเมินผล การวางแผนเพื่อการเรียน การสอน กลยุทธ์การเรียนการสอน องค์ประกอบ ที่ 4 ความรับผิดชอบระดับมืออาชีพ ประกอบด้วยพฤติกรรมบ่งชี้ ดังนี้ การเรียนรู้อย่างมืออาชีพและการปฏิบัติตามจริยธรรม ภาวะผู้นำและการทำงานร่วมกัน 2. สภาพปัจจุบันของการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.05) สภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.60) สมรรถนะครูที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ ด้านผู้เรียนและการเรียนรู้ (PNI =0.33) ด้านที่มีความต้องการจำเป็นต่ำสุดคือ ด้านการเรียนการสอน (PNI = 0.30) 3. รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 โมดูล ได้รับตรวจสอบระดับความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)  
     คำสำคัญ สมรรถนะครูผู้ช่วย, การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, รูปแบบการเสริมสร้าง 
ผู้เขียน
587050039-5 นาย ธนวัฒน์ สุขเกษม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0