ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การจัดการผู้มาเยือนสู่ความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยว |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 เมษายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารวิชาการและวิจัย |
ISBN/ISSN |
2697-3731 |
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มุ่งศึกษากลยุทธ์การจัดการผู้มาเยือนสู่ความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยว โดยศึกษาความหมาย กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการผู้มาเยือนในการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยใช้วิธีการสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้จากการทบทวนแนวคิด จากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การจัดการผู้มาเยือนเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการด้านพื้นที่อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยว ผ่านการสร้างความสมดุลในการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและก่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดทั้ง 3 มิติ โดยรูปแบบการจัดการผู้มาเยือนในการจัดการแหล่งท่องเที่ยว ประกอบไปด้วย 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การจัดการผู้มาเยือนแบบเข้มงวด อันประกอบด้วยกลยุทธ์การจัดการด้านการจัดการทางกายภาพ กลยุทธ์ด้านกฎระเบียบ และกลยุทธ์การจัดการด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมุ่งเน้นความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจกับผลกระทบทางลบด้านสิ่งแวดล้อม สังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม 2.การจัดการผู้มาเยือนแบบอ่อนโยน เป็นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อสื่อความหมายทางตรง ทางพฤติกรรม และทางการศึกษา ทั้งนี้การจัดการผู้มาเยือนจะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้มาเยือนให้เกิดความเหมาะสมต่อแหล่งท่องเที่ยว ผ่านการสร้างการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจแก่ผู้มาเยือน ผู้มาเยือนจะเกิดประสบการณ์ที่ดี และเกิดความพึงพอใจต่อแหล่งท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยว |
คำสำคัญ |
กลยุทธ์, การจัดการผู้มาเยือน, การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
4
|
|