ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ภาพถ่ายในกระบวนการภาพพิมพ์แกะไม้ในประเทศไทย (พ.ศ. 2510)-(พ.ศ. 2558) |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
FAR 4th ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อวานีโฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
4 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
206 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับพัฒนาการของภาพถ่ายที่นำมาใช้ในกระบวนการการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ในประเทศไทย โดยศึกษาข้อมูลจากผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ที่ได้รับรางวัลในการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติของไทย จากครั้งที่ 17 (พ.ศ. 2510) – ครั้งที่ 61 (พ.ศ. 2558) เป็นการอภิปรายนำเสนอข้อมูลในเชิงการให้ความรู้และตั้งข้อสังเกต พบว่าผลงานการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติของไทยที่ได้รับรางวัลในครั้งที่ 17–ครั้งที่ 19 และครั้งที่ 58 (พ.ศ. 2555) - ครั้งที่ 61 (พ.ศ. 2558)นั้นมีความแตกต่างกัน โดยตั้งแต่ครั้งที่ 58 เป็นต้นมา ลักษณะของผลงานภาพพิมพ์มีการสร้างสรรค์ในลักษณะเหมือนจริง ได้รับอิทธิพลจากภาพถ่ายและมีการนำภาพถ่ายมาเป็นภาพร่างในการสร้างสรรค์ เป็นการท้าทายความสามารถของผู้สร้างสรรค์ ทำให้การสร้างสรรค์ทางด้านเทคนิคที่มีความพิเศษหรือซับซ้อนมากขึ้น อิทธิพลของภาพถ่ายที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ในปัจจุบันจึงเป็นการสร้างการรับรู้และการเข้าถึงเนื้อหาผลงานได้ง่ายของผู้ชมงานศิลปะ หรือเป็นที่ต้องการของนักสะสมผลงานศิลปะ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|