Research Title |
คติสัญลักษณ์ในลวดลายประดับและภาพสลักรูปบุคคล ปราสาทศีขรภูมิ
สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก
|
Date of Distribution |
13 July 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่ 5 |
Organiser |
คณะิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่ร |
Conference Place |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น |
Province/State |
Khonkaen |
Conference Date |
12 July 2019 |
To |
13 July 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
2562 |
Issue |
1 |
Page |
356 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
ปราสาทศีขรภูมิ เป็นปราสาทที่งดงามที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ จากลักษณะทางศิลปกรรม สันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่16- 17 เป็นปราสาทขอมที่สร้างผสมสานระหว่างศิลปะแบบบาปวนกับศิลปะแบบนครวัดเพื่อเป็น ศาสนสถานในลัทธิไศวนิกาย มีลักษณะเป็นปรางค์หมู่ 5 องค์ เป็นปราสาทก่ออิฐไม่สอปูน ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงเดียวกัน ปราสาทแห่งนี้มีลวดลายประดับปราสาทและทับหลังเป็นภาพพระศิวนาฏราชสิบกร และเหล่าเทพต่างๆที่มีความสวยงาม บริเวณเสากรอบประตูสลักเป็นรูปทวารบาลยืนกุมกระบอง และนางอัปสราถือดอกบัว ซึ่งนางอัปสราที่ปราสาทศีขรภูมินี้มีลักษณะคล้ายกับนางอัปสราที่ปราสาทนครวัดประเทศกัมพูชา แม้จะเป็นเพียงปราสาทเล็กๆแต่นับเป็นปราสาทขอมที่มีความงดงามที่สุดของจังหวัดสุรินทร์ โดยมีลวดลายประดับส่วนต่างๆที่สวยงามโดยเฉพาะบริเวณเสากรอบประตูทางเข้าปราสาทประธาน มีทับหลังนี้ ซึ่งเป็นทับหลังที่มีความสวยงามและสมบูรณ์ที่สุดชิ้นหนึ่งของไทย รวมถึงมีภาพสลักรูปบุคคลเล่าเรื่องราวต่างๆสะท้อนทั้งความเชื่อและงานศิลปกรรมในรูปแบบศิลปะขอม
การศึกษาคติสัญลักษณ์ในลวดลายประดับและภาพสลักรูปบุคคล ปราสาทศีขรภูมิทำให้ทราบถึงรูปแบบที่ปรากฏในปัจจุบันกับงานช่างศิลปกรรมที่มีอิธิพลต่อการสร้าง คติความเชื่อที่แฝงอยู่ในคติการสร้างตัวปราสาทและสัญลักษณ์ต่างๆที่ปรากฏออกมาในรูปแบบภาพสลัก เพื่อใช้เป็นชุดความรู้ ข้อสันนิษฐาน เพื่อเปรียบเทียบรูปแบบกับคติสัญลักษณ์ที่ปรากฏในศิลปะขอมที่อื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน จากปัญหาที่พบเรื่องรูปแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกปราสาทศีขรภูมินี้ พบว่า ยังขาดรูปแบบและเอกลักษณ์ ความน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งที่จังหวัดสุรินทร์ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวปราสาทศีขรภูมิ โดยมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านต่างๆตามนโนบายรัฐบาลที่ให้จังหวัดสุรินทร์เป็นหนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยวอีสานใต้ แต่รูปแบบของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกปราสาทศีขรภูมิซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถซื้อได้ง่าย สร้างความประทับใจและเป็นที่จดจำให้กับปราสาทศีขรภูมิได้ ซึ่งผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาองค์ความรู้ด้านคติสัญลักษณ์ในลวดลายประดับและภาพสลักรูปบุคคล ปราสาทศีขรภูมิเพื่อนำไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป
|
Author |
|
Peer Review Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|